Danh mục
Danh mục
Huyết áp - Tim mạch - Tiểu đường

Nguy cơ bị cao huyết áp do ăn mặn

Muối ăn là một gia vị không thể thiếu với con người.Tuy nhiên nếu ăn nhiều muối thì lại không tốt cho sức khỏe nhất là các bệnh về tim mạch, cao huyết áp..

Nguy cơ bị cao huyết áp do ăn mặn 1Những người từ 45 tuổi trở lên cũng nên ăn hạn chế muối.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chỉ cần ăn giới hạn muối trong khoảng 1,5g/ngày sẽ làm giảm đáng kể huyết áp ở cả 2 nhóm người, nhóm ăn theo chế độ thông thường cũng như nhóm ăn theo chế độ kiểm soát huyết áp. Càng ăn ít muối, huyết áp càng thấp. Trong khi đó, một khảo sát gần đây cho thấy, người Việt chúng ta đang có khuynh hướng ăn khá nhiều muối. Lượng muối trung bình mỗi người tiêu thụ từ 18 – 22g mỗi ngày, trong khi lượng khuyến cáo không quá 5g.

Việc ăn nhiều muối cộng thêm các yếu tố stress trong cuộc sống sẽ làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, tăng hoạt động của hệ renin – angiotensin, dẫn đến tăng tái hấp thu natri ở ống thận. Ion natri vào nhiều trong tế bào của cơ trơn gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi và CHA.

Theo các chuyên gia, nhu cầu muối ăn trung bình của một người khoảng 15g/ngày, trong đó có tới 10g sẵn có trong thực phẩm tự nhiên, vì vậy, đối với người bình thường không bị CHA, không bị thừa cân, không mắc các bệnh phải kiêng mặn cũng chỉ nên ăn 5g muối một ngày.

Những người từ 45 tuổi trở lên cũng nên ăn hạn chế muối. Ngay cả đối với trẻ em từ khi bắt đầu ăn bổ sung cũng nên tập thói quen ăn nhạt, khi nấu bột có thể không cần cho thêm muối, nhất là trong những trường hợp trộn thêm sữa bột, pho mát vào bột, cháo, vì bản thân muối trong thức ăn cũng đã đủ cho nhu cầu của trẻ.

Với người lớn, nên bỏ thói quen dùng thêm bát nước mắm trong bữa ăn, kể cả chấm rau luộc. Những người bệnh suy thận, suy tim phải thực hiện chế độ ăn nhạt tùy theo từng giai đoạn của bệnh.

Mối liên quan giữa muối và cao huyết áp:

  • Dưới 1,6g muối/ngày/người: Rất ít gặp huyết áp cao.
  • Từ 1,6 – 8g muối/ngày/người: Số người cao huyết áp tăng lên tới 15%.
  • Trên 8g muối/ngày/người: Số người cao huyết áp tăng lên tới 30%.

Cách giảm muối trong khẩu phần ăn:

  • Nên dùng thực phẩm tươi, hạn chế thực phẩm chế biến, đóng hộp.
  • Không cho thêm muối khi ăn.
  • Không cho nhiều muối khi nấu thực phẩm. Khi ăn thấy nhạt thì dùng thêm.
  • Cho muối khi thức ăn đã gần chín sẽ có cảm giác mặn hơn.
  • Rửa các loại thực phẩm ướp muối nhiều lần với nước lã để loại bớt muối.
  • Không để lọ muối trên bàn ăn.
  • Không cho muối vào rau luộc vì muối hút nước từ rau ra, rau sẽ cứng.

Thúy Nga

GỬI Ý KIẾN CỦA BẠN