Danh mục
Danh mục
Huyết áp - Tim mạch - Tiểu đường

Tạo thói quen ăn uống giúp ổn định cholesterol

Cholesterol dư thừa luôn là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Cholesterol không hẳn có hại như mọi người vẫn nghĩ bởi đây là dưỡng chất thiết yếu cho nhiều quá trình trao đổi chất.

Tạo thói quen ăn uống giúp ổn định cholesterol 1

Tạo thói quen ăn uống giúp ổn định cholesterol

Tuy nhiên, nếu cholesterol dư thừa sẽ gây hại cho sức khỏe. Mỗi người có thể điều chỉnh lượng cholesterol về mức hợp lý bằng cách tuân theo chế độ ăn uống cân đối hơn.

Những loại thức ăn chúng ta nên hạn chế:

Dưới đây là một số loại thực phẩm có chứa lượng cholesterol cao nên tránh sử dụng thường xuyên:

Chất béo

Bao gồm chất béo bão hòa hay chất béo đông đặc ở nhiệt độ bình thường không tốt cho tim bạn vì chúng có xu hướng dính vào thành tế bào và khó có thể phá vỡ được. Bơ, dầu dừa, dầu hydro hóa, hoặc “vanaspatis” được biết đến ở Ấn Độ có khả năng kiểm soát cholesterol cao. Bạn nên thay những chất béo này bằng dầu ăn thông thường hoặc sử dụng theo phương pháp hạn chế tối đa việc phải dùng các chất béo bão hòa.

Hạn chế chất đạm có chứa cholesterol

Từ sữa, trứng, bơ, pho mát cho tới gan, cá, thịt có màu đỏ hay thịt gia cầm… ít nhiều có chứa cholesterol. Theo các báo cáo y học, thực phẩm chứa lượng cholesterol cao nhất là bộ óc và gan của động vật. Bạn nên thay thế các loại thịt có màu đỏ bằng thịt nạc gia cầm và cá. Tránh những loại thức ăn chế biến sẵn như xúc xích, jăm bông, thịt xông khói; hay thực phẩm chứa nhiều chất béo như sữa nguyên kem, pho mát cứng, bơ và kem.

Thực phẩm có độ ngọt cao

Đường, xirô đường, mật ong… là nhóm thực phẩm nên sử dụng với hàm lượng vừa phải. Cũng nên tránh những loại thức ăn hàm lượng đường nhiều lại giàu chất béo như bánh bao, bánh ngọt, sô cô la, bánh bích quy.

Những loại thực phẩm nên sử dụng:

Chất béo không bão hòa

Đây là thực phẩm tốt và vô cùng cần thiết cho cơ thể. Chất béo không bão hòa có nhiều trong dầu oliu, hạt cải, dầu đậu phộng, màng gạo, hạt hướng dương, đậu tương… Tuy nhiên, bạn cũng không nên sử dụng quá thoải mái loại chất béo này vì chúng có thể khiến bạn tăng cân từ từ.

Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm như rau xanh, trái cây giúp loại bỏ cholesterol ra khỏi cơ thể. Những loại rau xanh như bắp, hành và các loại đậu như đậu Hà Lan, rau lá xanh, các loại thuộc họ bầu bí…Ngoài ra, tỏi được biết đến như một thứ rau củ tuyệt vời để giảm lượng cholesterol. Nhiều nghiên cứu cho rằng các hợp chất trong tỏi giúp kiểm soát việc tạo ra cholesterol trong gan ở ngưỡng hợp lý.

Các loại ngũ cốc

Bạn nên thêm vào thực đơn hàng ngày những loại ngũ cốc, hạt rất có lợi cho sức khỏe trong việc ổn định cholesterol như: gạo lức, hạt bí, hạt hướng dương, hạt điều, đậu phộng, mè, bột mì chưa tinh chế… Tốt nhất nên sử dụng chúng ở dạng thô để có hiệu quả tốt nhất. Ngũ cốc đã qua tinh chế bị giảm bớt nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Theo PNO

GỬI Ý KIẾN CỦA BẠN